Mẹo Bảo Quản Chăn Ga Gối Đệm Luôn Khô Thoáng Khi Trời Nồm Ẩm

Trần Vân Anh 21/12/2018
meo-bao-quan-chan-ga-goi-dem-luon-kho-thoang-khi-troi-nom-am

Vào những ngày thời tiết nồm, ẩm ướt thì việc để chăn ga gối đệm luôn khô thoáng không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là các mẹo bảo quản hay.

 

Giặt chăn

Ruột chăn bạn nên giặt 2-3 lần trong năm. Điều thú vị là dùng máy giặt để giặt chăn sẽ tốt hơn là giặt khô. Sau khi giặt xong hãy mang ra phơi ngoài trời, nên chọn ngày có nắng để giặt ruột chăn bởi ánh nắng mặt trời sẽ giúp tiêu diệt các vi khuẩn, mầm bệnh còn bám lại.

Sấy chăn

Trời nồm, ẩm ướt, bạn hãy dùng máy sấy để sấy chăn ga gối khô thoáng và thơm tho.

Vệ sinh đệm

Trong khâu vệ sinh đệm, bạn cần có nước sạch, nước sô đa, xà phòng, máy hút bụi, găng tay… Đầu tiên, rưới đều nước sô đa lên mặt tấm đệm, để khoảng 30 phút cho nước sô đa thấm đều và làm sạch mùi mồ hôi lâu ngày cũng như các vết bụi bẩn bám trên đệm.

Sau đó, bạn hãy dùng máy hút bụi làm khô đệm. Việc này sẽ giúp lấy sạch bụi bẩn trên bề mặt cũng như phía bên trong của tấm đệm.

Nếu máy hút bụi không thể làm sạch hết các vết bụi bẩn trên đệm, bạn cũng có thể lật tấm đệm lại, dùng một chiếc gậy đập đều trên bề mặt nệm cho bụi bẩn bay ra, sau đó dùng máy hút bụi hút lại một lần nữa cho thật sạch.

Với các loại đệm mút mỏng, bạn có thể vệ sinh bằng cách đem ra chỗ thoáng, rộng, dùng cây hoặc thanh gỗ đập đều trên bề mặt nệm, sau đó giũ sạch và phơi nắng cho bay hết mùi mồ hôi.

Còn đối với các loại đệm dày, bạn nên nhúng ướt một tấm khăn lông lớn hoặc ga trải giường, sau đó trải lên tấm đệm và dùng cây đập cho bụi trong đệm bay ra. Tấm khăn lông ướt sẽ hút hết các bụi bẩn bay ra khi bạn đập tấm đệm. Bạn sẽ phải làm vài lần như vậy, sau đó đem phơi nắng hoặc chỗ thoáng cho khô.

Đối với những vết ố bẩn, vết máu hay nước tiểu…bạn có thể dùng một chiếc khăn nhỏ hoặc bông gòn, thấm oxy già để chà lên vết bẩn, sau đó đem tấm đệm ra phơi nắng hoặc có thể dùng máy hút bụi hay quạt để làm khô.

Coi trọng vệ sinh, làm sạch chăn ga gối lần đầu tiên 

Giống như quần áo mới, chăn ga gối đệm mới mua về phải làm sạch qua nước sạch, nên ngâm trong nước muối nhẹ hoặc nước dấm pha loãng khoảng 5 -10 phút, làm vậy có thể diệt khuẩn, nấm, khử mùi và để phòng ngừa sợi vải của chăn ga gối bị phai màu nhanh và rửa sạch các bụi bẩn bám trên vỏ chăn ga gối đệm trong quá trình sản xuất và những nhiên liệu nhuộm vải chưa thấm hết cũng như khiến chăn ga gối mềm mại hơn. Khi phơi thì nên lộn mặt trái lại để tránh ánh nắng chiếu thẳng vào mặt vải chính mà gây ra dễ bị, nhạt màu.

Sau khi giặt xong chăn ga gối đệm nên phơi ở chỗ thông thoáng.

Trước khi cất vào tủ phải vệ sinh sạch và cho phơi khô, gấp gọn rồi mới đóng túi và cất đi. Khi cất vỏ chăn ga gối đệm nên để nơi khô ráo và không nên bị ép quá chặt mà gây ảnh hưởng đến mặt sợ vải. 

Cất chăn đệm

Trước khi cất chăn đệm, bạn có thể là lại vỏ chăn, ga một lượt. Dùng vải lót cho bộ chăn ga nếu cất trong tủ gỗ vì có một số loại gỗ có thể làm hỏng vải. Bạn cũng nên tránh để mặt phải của ga gối tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng nếu có thể, đặc biệt là ánh sáng mặt trời sẽ làm cho ga gối chóng bị mất màu.

Ngoài ra, bạn có thể bọc chăn đệm vào túi nilon hoặc túi hút chân không để cất giữ chăn đệm vừa gọn gàng mà lại tránh được ẩm mốc.

Lưu ý khi giặt chăn

- Nên sử dụng máy giặt cửa trước để giặt vì máy giặt cửa trước thường có khối lượng giặt tải lớn, nếu không có thì nên đem chăn tới các tiệm giặt là chuyên nghiệp.

- Với xà phòng: Nên sử dụng loại ít bọt, kiềm thấp, độ PH trung bình. Như vậy sẽ không làm khô lông của chăn và không làm mất đi độ dầu tự nhiên của lông vũ. Nếu không có loại xà phòng đó, có thể dùng bằng một giọt nhỏ nước rửa bát.

- Sử dụng nước mát hoặc nước ấm để giặt. Để loại bỏ tất cả các dấu vết của xà phòng, xả nước ít nhất 3 lần. Điều này là vô cùng quan trọng vì nếu xả không đủ, chăn lông vũ sẽ trở nên cứng và lộn xộn.

- Không làm khô chăn lông vũ bằng phần vắt nhiệt. Điều này có thể làm những chiếc lông dính vào phần bóng cứng trong máy giặt. Vắt ở nhiệt độ thấp và để vào 2 quả bóng tennis để giúp làm tơi những chiếc lông.

- Lấy chăn ra khỏi máy và treo lên. Lắc đều để phân phối lại lông và đặt chăn sau một chiếc máy sấy mát. Chờ cho đến khi chăn khô hoàn toàn, tơi và lông đã về nếp.

Bình luận
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
VIẾT BÌNH LUẬN